Os ydych chi'n cael trafferth yn ariannol neu'n meddwl eich bod wedi cael eich cam-werthu cyfrif wedi'i becynnu, gallwch ofyn i'ch banc ad-dalu unrhyw daliadau neu ffioedd misol rydych wedi'u talu dros y chwe blynedd diwethaf. Os nad yw hynny'n gweithio, gallwch fynd â’ch cwyn at Wasanaeth Ombwdsmon Ariannol (FOS) am ddim.
Pryd y gallwch adhawlio
Rhaid i fanciau drin cwsmeriaid yn deg, sy'n golygu bod yn rhaid i'w cynhyrchion a'u gwasanaethau fod yn addas i'ch anghenion unigol. Mae dau brif reswm pam y gallai fod gennych achos i adhawlio ffioedd neu daliadau banc:
1. Rydych yn cael trafferth i dalu ffioedd banc
Gall banciau gymhwyso dau brif ffi os ydych yn gwario mwy nag sydd gennych yn eich cyfrif:
- llog dyddiol am ddefnyddio gorddrafft – gall hyn fod:
- trefnu lle mae'r banc wedi cytuno ar swm y gallwch ei wario ymlaen llaw, neu
- heb ei drefnu, lle maen nhw'n caniatáu i'r taliad fynd trwyddo beth bynnag.
- ffi i atal taliad – gelwir hyn fel arfer yn ffi drafodiad di-dâl.
Fel arfer mae cap misol ar y swm y bydd banc yn ei godi arnoch mewn ffioedd trafodion di-dâl a llog gorddrafft heb ei drin. Gellir dod o hyd i hyn yn nhelerau ac amodau eich cyfrif - gofynnwch i'ch banc os nad ydych yn siŵr.
Os credwch fod y tâl yn anghywir neu'n annheg, cysylltwch â'ch banc i ofyn iddynt ei adolygu. Efallai y byddant hyd yn oed yn ei hepgor fel arwydd o ewyllys da.
Os yw'r ffioedd yn gwaethygu eich sefyllfa ariannol - er enghraifft, rydych yn cael trafferth prynu pethau angenrheidiol, talu biliau neu rydych wedi colli'ch swydd - dylai'r banc awgrymu ffyrdd y gallant helpu, megis ad-dalu'r taliadau neu gytuno ar gynllun ad-dalu di-log i glirio'ch gorddrafft.
I gael mwy o wybodaeth a llythyrau templed i'w defnyddio, gweler canllaw adhawlio MoneySavingExpertYn agor mewn ffenestr newydd
2. Rydych yn talu am gyfrif gyda nodweddion nad oes eu hangen arnoch neu na allwch eu defnyddio
Am ffi fisol, daw cyfrif banc wedi'i becynnu gyda pholisïau yswiriant fel teithio, ffôn symudol a methiant car a manteision eraill fel gwario heb ffi dramor neu arian yn ôl.
Os oedd unrhyw un o'r canlynol yn berthnasol pan wnaethoch gymryd y cyfrif, fe allech fod wedi cael eich cam-werthu a gallwch ofyn am ad-daliad o'r holl ffioedd misol rydych wedi'u talu (ynghyd â llog) os:
- dywedwyd wrthych na allech gael cyfrif am ddim neu nad oedd gennych unrhyw ddewis
- nid oeddech chi eisiau nac angen yr yswiriant na gwasanaeth wedi'i gynnwys - er enghraifft, roedd eisoes gennych bolisi yswiriant teithio
- nid oeddech chi yn gymwys i gael un o fuddion y cyfrif ac ni wnaed hyn yn glir – er enghraifft, os oeddech chi'n rhy hen i wneud cais am yswiriant teithio
- ni ddywedwyd wrthych faint y byddai'r cyfrif yn ei gostio
- dywedwyd wrthych fod yn rhaid i chi agor y cyfrif i fod yn gymwys i gael cynnyrch gwahanol, fel morgais, gorddrafft neu gerdyn credyd.
Am gymorth cam wrth gam a theclyn cwyno am ddim, gweler canllaw MoneySavingExpert i adhawlio ffioedd cyfrif banc wedi’i becynnuYn agor mewn ffenestr newydd
Os yw’ch banc yn gwrthod, gallwch gwyno i’r FOS
Ar ôl i chi wneud cwyn i'ch banc, mae ganddynt wyth wythnos i ymateb. Os ydych yn anhapus â'u hateb, neu os yw'r terfyn amser wedi mynd heibio, gallwch ofyn i'r FOS ymchwilio.
Mae hwn yn wasanaeth am ddim lle bydd person annibynnol yn asesu'ch cais. Os ydynt yn credu bod y banc yn anghywir i'w wrthod, gallant ofyn i'r banc i roi pethau’n iawn.
Gallwch ddefnyddio'r teclyn gwirwyr cwynion FOSYn agor mewn ffenestr newydd os ydych yn barod i ddechrau eich cwyn.
Ymunwch â’n grŵp Facebook
Ymunwch â’n grŵp Facebook Cyllidebu a ChyniloYn agor mewn ffenestr newydd preifat ar gyfer awgrymiadau a chefnogaeth gan gymuned o gynilwyr.
Peidiwch â thalu unrhyw un i hawlio ar eich rhan
Ceisiwch osgoi defnyddio cwmni rheoli hawliadau. Byddant yn cwyno ar eich rhan, fel arfer yn dilyn yr un broses y gallech ei gwneud, ond byddant yn cymryd cyfran fawr o unrhyw ad-daliad a roddir i chi ac nid ydynt yn fwy tebygol o ennill achos nag yr ydych chi.
- daily interest for using an overdraft – this can be:
- arranged, where the bank has agreed an amount you can spend in advance, or
- unarranged, where they allow the payment to go through anyway.
- a fee to stop a payment – this is usually called an unpaid transaction fee.
Gall banciau gymhwyso dau brif ffi os ydych yn gwario mwy nag sydd gennych yn eich cyfrif:
- llog dyddiol am ddefnyddio gorddrafft – Gall hyn fod:
- trefnu lle mae'r banc wedi cytuno ar swm y gallwch ei wario ymlaen llaw, neu
- heb ei drefnu, lle maen nhw'n caniatáu i'r taliad fynd trwyddo beth bynnag.
- ffi i atal taliad– Gelwir hyn fel arfer yn ffi drafodiad di-dâl.
Gall banciau gymhwyso dau brif ffi os ydych yn gwario mwy nag sydd gennych yn eich cyfrif.
- log dyddiol ar gyfer defnyddio gorddrafft - gellir trefnu hyn, lle mae'r banc wedi cytuno ar swm y gallwch ei wario ymlaen llaw, neu heb ei drefnu, lle maent yn caniatáu i'r taliad fynd drwyddo beth bynnag
- ffi i atal taliad - gelwir hyn fel arfer yn ffi trafodiad di-dâl.
Fel arfer mae cap misol ar y swm y bydd banc yn ei godi arnoch mewn ffioedd trafodion di-dâl a llog gorddrafft heb ei drin. Gellir dod o hyd i hyn yn nhelerau ac amodau eich cyfrif - gofynnwch i'ch banc os nad ydych yn siŵr.
Os credwch fod y tâl yn anghywir neu'n annheg, cysylltwch â'ch banc i ofyn iddynt ei adolygu. Efallai y byddant hyd yn oed yn ei hepgor fel arwydd o ewyllys da.
Os yw'r ffioedd yn gwaethygu eich sefyllfa ariannol - er enghraifft, rydych yn cael trafferth prynu pethau angenrheidiol, talu biliau neu rydych wedi colli'ch swydd - dylai'r banc awgrymu ffyrdd y gallant helpu, megis ad-dalu'r taliadau neu gytuno ar gynllun ad-dalu di-log i glirio'ch gorddrafft.
I gael mwy o wybodaeth a llythyrau templed i'w defnyddio, gweler canllaw adhawlio MoneySavingExpertYn agor mewn ffenestr newydd