Os ydych eisiau herio penderfyniad am drafferthion ynghylch eich asesiad anghenion gofal neu dalu am eich gofal, darganfyddwch eich hawliau a beth i’w wneud.

Os ydych eisiau herio penderfyniad am drafferthion ynghylch eich asesiad anghenion gofal neu dalu am eich gofal, darganfyddwch eich hawliau a beth i’w wneud.
Gallwch gwyno os:
Mae gan eich cyngor lleol, neu HSCNI, ddyletswydd gyfreithiol i roi esboniad ysgrifenedig i chi o’u penderfyniad.
Cymerwch amser i’w ddarllen. Os credwch ei fod yn annheg, gallwch ofyn i’ch achos gael ei ailasesu.
Efallai y bu methiant mewn cyfathrebu neu gamddealltwriaeth y gellir ei datrys yn hawdd.
Mae rheolau llym ynghylch pryd a faint y dylech ei dalu tuag at ofal hirdymor. Er efallai bod gan gynghorau lleol drefniadau mwy hael na chanllawiau’r llywodraeth.
Eto i gyd, os credwch fod eich asedau neu incwm wedi’u gorbrisio neu fod rhywbeth wedi’i gynnwys yn anghywir, a bod gofyn i chi dalu am fwy nag y dylech, gallwch ofyn i’ch achos gael ei adolygu.
I gael cymorth a chyngor am ddim ar ofal, cysylltwch â:
Gallwch hefyd drefnu apwyntiad i siarad â chynghorydd ar Care Rights UKYn agor mewn ffenestr newydd
Opens in a new window
Cysylltwch â’r gwasanaethau gofal cymdeithasol yn eich cyngor lleol, neu HSCNI, a gofynnwch am wasanaeth eiriolaeth. Mae gwasanaethau eiriolaeth am ddim fel arfer. Gall eiriolwr fod yn rhywun sy’n:
Darganfyddwch fwy am eiriolwyr a sut i gysylltu ag un:
Darganfyddwch sut i gwyno am eich gofal i’ch cyngor lleol, neu HSCNI
Os ydych yn anghytuno â phenderfyniad a wnaed gan eich cyngor lleol, neu HSCNI, darganfyddwch sut i’w herio.
Yn gyntaf, ceisiwch ddatrys y broblem yr ydych yn ei chael trwy gael sgwrs anffurfiol amdano gyda’ch cyngor lleol, neu HSCNI, os ydynt yn ariannu neu’n trefnu eich gofal.
Os darperir eich gofal gan asiantaeth annibynnol a ariennir gan y cyngor, neu HSCNI, siaradwch â nhw gan mai nhw sy’n gyfrifol am sicrhau eich bod yn derbyn gofal priodol.
Os ydych chi’n anhapus o hyd, gweler isod am y camau nesaf.
Bydd manylion y drefn gwyno ar eu gwefan. Mae hefyd yn werth edrych ar eu meini prawf cymhwysedd ar gyfer gwasanaethau gofal hirdymor, a’u polisi codi tâl.
Os nad ydych yn hapus â’r ymateb a gewch, gallwch fynd â’ch cwyn at Ombwdsmon y llywodraeth leol perthnasol neu gael cyngor cyfreithiol. Mae dwy o bob tair cwyn sy’n cyrraedd yr Ombwdsmon yn llwyddiannus.
Darganfyddwch sut i gwyno am gynhyrchion gofal ariannol
Mae’n bwysig peidio ag atal taliad am gynnyrch gofal heb yn gyntaf wybod eich hawliau a’ch cyfrifoldebau.
Pan fyddwch yn prynu rhywbeth, mae’r gyfraith yn rhoi hawliau penodol i chi sy’n eich diogelu os yw’n ddiffygiol neu os nad yw’n addas i’r diben. Mae hyn yn cynnwys offer neu gymhorthion i helpu gyda symudedd neu dasgau dyddiol.
Darganfyddwch fwy am eich hawliau yn ein canllawiau:
Hawliau defnyddwyr – yr hyn sydd angen i chi ei wybod
Sut mae chargeback a diogelwch adran 75 yn gweithio ar gyfer eich cerdyn credyd a debyd
Os ydych wedi prynu cynnyrch ariannol i dalu am eich gofal ac nad ydych yn fodlon, chwiliwch am drefn gwyno’r cwmni. Yna cyflwynwch gwyn swyddogol gyda nhw.
Mae rhwymedigaeth gyfreithiol ar gwmnïau a reoleiddir gan yr Awdurdod Ymddygiad Ariannol (FCA) i gael trefn gwyno. Darganfyddwch fwy ar wefan yr FCAYn agor mewn ffenestr newydd
Opens in a new window
Os nad ydych yn hapus gyda’r canlyniad, cysylltwch â Gwasanaeth yr OmbwdsmonYn agor mewn ffenestr newydd Ariannol i gwyno.
Os yw Gwasanaeth yr Ombwdsmon Ariannol wedi ystyried eich cwyn a’ch bod yn anhapus o hyd, gallwch fynd â’r mater i’r llys.
Byddwch yn ymwybodol bod y llys yn debygol o gytuno â phenderfyniad Gwasanaeth yr Ombwdsmon Ariannol yn y rhan fwyaf o achosion. A gallai fod yn broses hir a drud.